วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ภาคประชาชนกับการทำงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค



หลายคนอาจมีคำถามว่า...ทำไมภาคประชาชนต้องเข้ามาทำงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค

ในเมื่อก็มีหน่วยงานภาครัฐก็ทำอยู่แล้ว...




นางรุจรี แสงแถลง เจ้าหน้าที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค(มพบ.) ได้ให้ความเห็นที่น่าสนใจว่า

"สิทธิผู้บริโภค คือ การที่ประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริง ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาเมื่อเกิดความเสียหายรวมทั้งมีสิทธิในการรวมกลุ่มเพื่อช่วยเหลือกัน"

ด้าน นายรุ่งเรือง กัลย์วงศ์ ผู้ประสานงานศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมจังหวัดพิจิตร(ศบท.พิจิตร) กล่าวว่า

"ก่อนอื่นประชาชนต้องมีความเชื่อหรือแนวคิดที่ถูกต้องก่อนว่า เรื่องโทรคมนาคมเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรา รวมทั้งเราเองต้องเข้ามามีส่วนร่วม

ใกล้ตัวอย่างไร ถามว่ามีใครบ้างที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องโทรคมนาคมยกตัวอย่าง เช่น โทรศัพท์ ทุกคนต้องใช้แต่ไม่สามารถกำหนดราคาค่าโทรได้ซึ่งจริงๆค่าโทรอาจจะอยู่ที่นาทีละ 1 สตางค์ก็ได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ผู้รับสัมปทานไม่เคยเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนรู้เลยว่าค่าโทรศัพท์ที่บริษัทต่างๆกำหนดมีต้นทุนอะไรบ้างรวมทั้งค่าโทรที่เหมาะสม ควรจะเป็นนาทีละเท่าไร และ ประชาชนทุกคนในฐานะเป็นผู้บริโภคมีส่วนได้เสียกับเรื่องโทรคมนาคมต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาให้เกิดประโยชน์c]tตอบสนองความต้องการของประชาชน"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น